Search

ชวนมาชิมเมนูพื้นบ้าน "หมูชะมวง" สูตรเมืองจันทบุรี - ไทยรัฐ

rasaentertainment.blogspot.com

แกงหมูชะมวง เป็นเมนูพื้นบ้านที่ขึ้นชื่อของจังหวัดจันทบุรี ซึ่งมีเครื่องปรุงหลักคือ “ใบชะมวง” ต้นไม้ที่ขึ้นตามธรรมชาติทั่วไปในจังหวัดระยอง จันทบุรีและตราด ชาวจันท์จึงมีความคุ้นเคยกับเมนูนี้ ซึ่งลูกหลานชาวจันท์ อย่าง คุณแอม-อัครพงศ์ สุขจิตต์ จึงมีความภูมิใจที่จะนำเสนอเมนูเด็ดอันเลื่องชื่อนี้ ด้วยการชักชวนญาติพี่น้องมาร่วมกันเปิดครัว “อัจฉราวดี” หรือ Acharawadee Cuisine อีกครั้งหลังจากปิดตัวร้าน Acharawadee Cuisine ไปเมื่อ 15 ปีก่อน

คุณแอม เล่าถึงการเปิดครัวอัจฉราวดีใหม่นี้ว่า ก่อนหน้านี้ครอบครัวเรารุ่นพ่อแม่เปิดร้าน Acharawadee Cuisine แถวพัฒนาการ 53 เมื่อ 15 ปีที่แล้ว ขายอาหารไทยและมีเมนูหมูชะมวง ที่ขึ้นชื่อที่ทุกโต๊ะต้องสั่ง ส่วนตนทำธุรกิจเปิด บริษัท สปอร์ตบีวัน จำกัด (www.sptbone.com) เป็นการส่งนักเรียนเยาวชนไทยไปพัฒนาด้านกีฬากับสโมสรอคาเดมีชื่อดังหลายที่ ที่ทวีปยุโรป โดยหลักๆคือ ประเทศอังกฤษ และสเปน เน้นกีฬา ฟุตบอล กอล์ฟ เทนนิส เป็นต้น พอช่วงต้นปีนี้เจอสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ไม่สามารถดำเนินการได้ ช่วงเวลาที่หยุด ที่บ้านเราก็ทำอาหารส่งให้ญาติมิตรสหาย เพื่อนที่ใกล้ชิด เป็นที่ติดใจของทุกคน จนทำให้เรามานั่งคุยกันว่า เรามาลองทำ Acharawadee Cuisine กันใหม่ดีไหม โดยเริ่มทำกันแบบดิลิเวอรี จัดส่งถึงลูกค้าอย่างเดียวไม่ต้องมีหน้าร้าน และนำเสนอเมนูชาวจันทบุรี สูตรดั้งเดิม ซึ่งทำได้ 2-3 เดือนก็ได้รับการตอบรับอย่างดี โดยสั่งมาทางโทร. 06-1545-8895 และ LINE : @acharawadee4289

เมื่อคนรุ่นใหม่อย่าง คุณแอม เข้ามาช่วยดูระบบการทำงาน คุณแอม เลยได้นำความทันสมัยของระบบจัดส่งที่สามารถจัดส่ง “หมูชะมวง” ได้ในทุกพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล ต่างจังหวัด และเกาะต่างๆทั่วประเทศไทย โดยจัดส่งแบบควบคุมอุณหภูมิแช่เย็น 0-8 องศา เพื่อรักษาคุณภาพให้ได้ดีที่สุดตลอดถึงมือผู้ชิม ที่จะได้ลิ้มลองหมูชะมวง สูตรโบราณที่มีรสชาติกลมกล่อมที่ตั้งใจทำ

“เราทำค่อนข้างพิถีพิถัน โดยเอาใบชะมวงที่ทางบ้านเราสวนของคุณลุงที่เมืองจันทบุรี กับสวนของคุณป้าที่ตราด ที่ปลูกแบบออร์แกนิก โดยไร้สารพิษมาใช้ทำ แล้วเรามาช่วยกันฉีกกันใบต่อใบ เพื่อเอาก้านออก เอาใบที่แก่ไปออก นอกจากนี้ เรายังปรุงหมูชะมวงด้วยเตาถ่านและควบคุมระดับความร้อนของการเติมไฟแต่ละรอบ เคี่ยวด้วยเตาถ่านนานกว่า 7-8 ชั่วโมง ไม่ใส่ผงชูรส ไม่ใส่สารกันบูด ซึ่งหมูชะมวงของเรานั้นมีจุดเด่น คือ รสชาติกลมกล่อม หอมอมเปรี้ยวจากใบชะมวงกำลังดี หวานน้อย มันหมูน้อยมาก และน้ำมันลอยน้อย เพราะเราตักน้ำมันทิ้ง”

สำหรับวิธีการทำหมูชะมวง สูตรเมืองจันทบุรี ของร้าน Acharawadee Cuisine เริ่มต้นด้วยเครื่องแกง ประกอบไปด้วย

หอมแดง
กระเทียม
กะปิ
ข่า
ตะไคร้
พริกชี้ฟ้าแดงคั่วแห้ง
ใบมะกรูด
ใบชะมวง ที่ฉีกเอาก้านออก และล้างน้ำอย่างน้อย 3 ถึง 4 น้ำ
หมูเนื้อ 4/5
หมู 3 ชั้น 1/5
น้ำตาลปี๊บ
ดอกเกลือ
น้ำมะขามเปียก

วิธีการทำ

1) นำวัตถุดิบที่ใช้ทำเครื่องแกงก่อนโขลกไปปิ้ง แล้วจึงนำไปโขลกให้เข้ากัน

2) นำเครื่องแกงมาผัดกับกระทะให้ร้อน

3) นำเนื้อหมูที่หั่นเป็นลูกเต๋ามาผัดจนสุกแล้วนั้น นำใบชะมวง มาผัดรวมกับเครื่องพริกแกง และเนื้อหมู แล้วปรุงรส โดยใส่น้ำตาลปี๊บแล้วผัดให้ใบชะมวงเริ่มอ่อนและสุกบ้าง

4) จากนั้นนำไปใส่ในหม้อ เติมน้ำเปล่าที่อุ่นแล้วให้มากกว่าปริมาณเนื้อหมูที่ใส่เข้าไปประมาณ 1 นิ้วครึ่ง เติม ดอกเกลือ ¼ ช้อนชา และน้ำมะขาม 2 ช้อนโต๊ะต่อหมู 1 กิโล เคี่ยวด้วยไฟแรง โดยรวม 7-8 ชั่วโมง แล้วก็ทิ้งไว้ประมาณ 6-8 ชั่วโมง เพื่อให้แกงนั้นเซตตัวเข้าที่.

อ่านเพิ่มเติม...




August 27, 2020 at 05:15AM
https://ift.tt/2YDHbHZ

ชวนมาชิมเมนูพื้นบ้าน "หมูชะมวง" สูตรเมืองจันทบุรี - ไทยรัฐ

https://ift.tt/37gAHlw


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ชวนมาชิมเมนูพื้นบ้าน "หมูชะมวง" สูตรเมืองจันทบุรี - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.